Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Đồng hồ Quartz – đồng hồ cơ: đồng hồ tự động, đồng hồ lên dây cót

Điều cơ bản khi bạn muốn mua, hay muốn sua chua dong ho là bạn cần hiểu và phân biệt được chủng loại đồng hồ đeo tay của mình.



Đồng hồ quartz, đồng hồ cơ là gì?

Các loại Đồng hồ: Đồng hồ được chia thành hai loại cơ bản, điện và cơ khí. Một trong những đồng hồ điện đầu tiên của thế giới là đồng hồ Hamilton và Bulova Accutron . Ngày nay là đồng hồ thạch anh là phổ biến nhất, rất nhiều những chiếc đồng hồ thạch anh sử dụng công nghệ readout, hoặc là LED (Light Emitting Diode) hay LCD (Liquid Crystal Display).


Ngày nay, hầu hết tất cả các đồng hồ thạch anh sử dụng kim để hiện thị giờ. Loại này dùng mạch dao động thạch anh, xung dao động được chia xuống lấy tần số đúng 1 hertz dùng để điều khiển cuộn giây nam châm điện. và một cuộn dây mà truyền năng lượng cho một rô-to và rô-to này truyền động cho các bánh xe và bánh răng và chúng lại tuyền động tới các trục bánh răng mang kim để hiển thị thời gian. (tùy vào từng máy sẽ có loại 3 kim hoặc 2 kim) Loại này phần cơ học chỉ đóng vai trò hiển thị, không có tác dụng quyết định tần số.

Chiếc đồng hồ cơ được tạo thành bởi một nguồn năng lượng lấy từ cuộn dây cót và bộ truyền động tới các bánh xe và bánh răng giống như chiếc đồng hồ thạch anh. Năng lượng được truyền lên trục kim trên mặt số đồng hồ và thời gian được hiển thị bởi các cây kim

Khác biệt giửa đồng hồ quartz và đồng hồ cơ.

Với đồng hồ quartz, Sự định thời gian được chi phối bởi các tần số giao động của tinh thể thạch anh, rung động ở tốc độ 32.768 lần mỗi giây, do đó đồng hồ rất chính xác. Cách định giờ của đồng hồ cơ khí được xác định do sự dao động của một bánh xe cân bằng mà thường ở mức khoảng 18.000 lần mỗi giờ, đây là cách ít chính xác hơn rất nhiều. Tỷ lệ sai số của một chiếc đồng hồ quartz thường là trong khoảng 10 đến 20 giây cho mỗi tháng, trong khi sai số của một chiếc đồng hồ cơ học của chất lượng tốt trong khoảng 5 đến 10 phút một tháng. Đây cũng là câu trả lời cho câu ỏi Vì sao đồng hồ tự động thường chạy sai giờ?

Đồng hồ tự động – Đồng hồ lên dây cót?

Hầu hết các đồng hồ cơ sử dụng năng lượng từ việc lên dây cót hoặc tự động lên dây. Với đồng hồ lên dây cót nghĩa là người sử dụng vặn núm chỉnh đồng hồ đến khi đoạn dây cót tích đầy năng lượng, năng lượng này sẽ được truyền tới một bộ truyền động tới một bộ bánh xe cân bằng tạo những nhịp xung động những nhịp xung động này làm cho đồng hồ hoạt động. Loại đồng hồ tự động thì chỉ khác một điểm nhỏ ở bộ phận lên dây cót. Cuộn dây cót chính được kết nối với một bánh tạ (có hình bán nguyệt). Sự chuyển động của cổ tay người đeo sẽ làm bánh tạ quay và lên dây cót cho đồng hồ.

Cách lên dây cót cho đồng hồ.

Chuyển động của cổ tay bình thường là chỉ đủ để duy trì năng lượng cho cuộn dây cót nhưng không đủ để tăng dây cót lên hết được. Do đó, một đồng hồ tự động luôn luôn cần được lên hết dây cót bằng tay trước khi nó được đặt trêncổ tay. Điều này có thể được thực hiện hoặc bằng cách lắc đồng hồ qua lại trong 120 giây, hoặc trên một số loại khác thì ta lên dây ở núm chỉnh đồng hồ. Một điều rất quan trọng cần ghi nhớ là bất kỳ loại đồng hồ nào cũng luôn có sai số. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới bộ xung động đếm giờ của đồng hồ cơ mà không thể hoặc không bao giờ có thể tính trước. Vd như độ tuổi hoạt động của đồng hồ, độ cao, lực hút trái đất, nhiệt độ.

Hy vọng qua bài viết có thể giúp ích cho bạn hiểu được phần nào tính chất của đồng hồ quartz và đồng hồ cơ.

Do đó ngoài đồng hồ Omega, LikeWatch còn có các nhãn hiệu danh tiếng trên thế giới như: dong ho Rolexđồng hồ Longines, đồng hồ Edoxđồng hồ Seikođồng hồ Skagen, đồng hồ Casio, đồng hồ Tissot... và các nhãn hiệu thời trang đang khá hot trong thời gian gần đây như dong ho Hermes, đồng hồ Guess, đồng hồ Michael Kors, Marc by Marc Jacobs,...

Địa chỉ công ty likewatch:
Tầng 5 Tòa nhà Louis Vuitton , 161 Đồng Khởi, 15 Lê Lợi, Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
Tel: 08 3929 3939
Website: likewatch.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét