Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Đồng hồ độc đáo với nghệ thuật tráng men đỉnh cao

Nghệ thuật tráng men đồng hồ là một trong những hình thái nghệ thuật cổ xưa nhất bắt nguồn từ thế kỷ thứ VI trước Công nguyên. Bạn đang tìm kiếm một mẫu đồng hồ độc đáo, có một không hai? Giờ đây, thuật “chế tác thủ công” đang là trào lưu mới nhất trong thế giới chế tác đồng hồ độc đáo với những hình vẽ trên mặt số mang đậm tính nghệ thuật được thực hiện bởi các nghệ sỹ bậc thầy sẽ giúp bạn thỏa mãn mong muốn sở hữu những bức tiểu họa của các họa sỹ nổi tiếng.



Một trong những minh chứng rõ nét cho điều này là những mẫu đồng hồ độc đáo của Jaeger-LeCoultre được chế tác bằng tay và vẽ lên men theo nghệ thuật cloisonné vốn rất hạn chế. Quy trình này đòi hỏi áp dụng kỹ thuật tráng men màu lên từng chi tiết một cách tinh xảo và sự tập trung cao độ ỏ những nét vẽ duới kính lúp hàng trăm giờ để cho ra đòi một kiệt tác. Đây là một việc không hề dễ dàng, là sự kết hợp của niềm đam mê, sự khổ luyện và khả năng tập trung cao nên rất ít hãng đảm nhận hay sản xuất với số lượng lớn được.

Đồng hồ tráng men độc đáo Reverso à Eslipse của JAEGER-LECOULTRE

Trên thực tế, nghệ thuật tráng men đồng hồ là một trong những hình thái nghệ thuật cổ xưa nhất, bắt nguồn từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên và là một kỹ thuật cực kỳ khó do nó rất mỏng manh và dễ phạm lỗi. Các nguyên vật liệu thô được tạo ra bằng cách dùng oxit kim loại nhuộm màu bột kính, qua đó tạo ra màu sắc trong suốt hoặc mờ đục. Các màu này sẽ được phủ chồng lên nhau nhiều lớp, mỗi lớp dùng một màu. Sau đó, nghệ nhân sẽ đem miếng phủ màu đi nung. Họa sỹ vẽ trên nền men không được phép phạm phải bất cứ sai sót nào vì một khi lớp màu đã được nung thì nó sẽ giữ nguyên trạng vĩnh viễn.

Do vô cùng phức tạp và tốn thòi gian thuột hàng bật nhất trong lĩnh vực chế tác – sửa chữa đồng hồ nên kỹ thuật này gần như đã bị lãng quên dù rằng các đồng hồ tráng men từng một thời là biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có. Hiện nay, chỉ còn một số ít những ngưòi thợ bậc thầy mới đủ khả năng để ứng dụng thành công kỹ thuật này. Vậy tại sao bây giờ nó lại được tái sinh? Nguyên nhân một phần bắt nguồn từ niềm đam mê và khát khao chinh phục những kiệt tác mới mẻ và độc nhất vô nhị của con người, và một phần khác là do cuộc đua để cho ra đời những chiếc đồng hồ chính xác đã qua, thay vào đó, tính nghệ thuật đang được đặt lại ngôi vị hàng đầu, và nhu cầu sở hữu một chiếc đồng hồ độc đáo ngày càng tăng.

Để bắt kịp xu hướng thẩm mỹ này, mẫu đồng hồ tráng men Lady Arpels Extraordinary Hummingbirds của Van Cleef & Arpels đã kết hợp ba kỹ thuật khác nhau: sự sắp đặt tinh tế của các viên đá quý, nghệ thuật tráng men cloisonné và kỹ thuật tráng men ba chiều. Kỹ thuật tráng men ba chiều đòi hỏi áp dụng nghệ thuật champlevé, một nghệ thuật cổ kết hợp kỹ thuật tráng men và chạm khảm. Ớ đây, mẫu thiết kế được tạo thành từ các hàng hay các ô được tạc vào nền kim loại (bằng cách chạm, khắc, khắc axit hoặc in dấu) và được tráng men bột có nhiều màu khác nhau, sau đó đem nung để tạo cho men hiệu ứng ba chiều.

Đồng hồ độc đáo dành cho nữ Lady Arpels Extraordinary Hummingbirds của VAN

Tương tự, phiên bản đồng hồ độc đáo Golden Blossom của Bovet cũng sử dụng nhiều kỹ thuật bậc thầy, đòi hỏi thòi gian chế tác chuyên sâu và cần mẫn kéo dài suốt 5 tháng. Đầu tiên, nó được phủ men để tạo lớp nền, tiếp theo là các lớp bóng mò để tạo độ trong mà, và sau nữa là lốp xà cừ nhiều màu sắc, mang lại độ phản chiếu đa màu cho bức vẽ. Cuối cùng, để nhấn mạnh nét đẹp của các cánh hoa, người ta sử dụng kỹ thuật thứ tư, gọi là mạ vàng nguyên chất theo kiểu ren đăng-ten.

Mẫu đồng hồ độc đáo mạ vàng Golden Blossom của BOVET

Nhưng có lẽ, minh chứng sắc nét nhất cho xu hướng này phải kể đến mẫu đồng hồ tráng men Reverso à Eclipse của Jaeger-LeCoultre với các bức danh họa thu nhỏ phủ men. Kiệt tác nghệ thuật đó được tạo ra nhờ một chiếc chổi mảnh đến nỗi thành phần của nó chỉ bao gồm một sợi lông chim nhạn duy nhất. Nổi bật trên chiếc đồng hồ độc đáo là mặt số đầy bí ẩn bằng vàng 18K ẩn dưối cửa sập bằng kim loại. Ngưòi dùng có thề đóng mở cánh cửa này một cách cơ học. Jaeger-LeCoultre đã chọn cảm hứng nghệ thuật được lấy từ các bức danh họa của Renoir, Ingres, Klimt, các nghệ sỹ bậc thầy ẩn danh ngưòi Mông cổ hay cả từ một thiên sử ca về tình yêu trong sách Kama Sutra.

Tuy nhiên, nghệ thuật không chỉ dừng lại ở việc kế thừa quá khứ. Bộ sưu tập Métiers Ctart Les Masques của Vacheron Constantin là sự kết hợp giữa kỹ thuật của thế kỷ 21 với tính chính xác nghiêm ngặt của nghệ thuật chạm trổ truyền thống để cho ra đời những chiếc mặt nạ của các bộ lạc cổ giống thật đến đáng kinh ngạc. Đầu tiên, các mặt nạ này được tái tạo ở dạng ba chiều. Sau đó, nghệ nhân dùng kỹ thuật laser cải tiến để thu nhỏ chúng. Bước tiếp theo là dùng kỹ thuật chạm để nâng cao độ tinh vi của các chi tiết nhỏ nhất, kỹ thuật mạ nhiệt để mang lại độ mềm mại cho các đường nét trên gương mặt. Cuối cùng, những chiếc mặt nạ này được sơn thủ công đề tái tạo hiệu ứng của gỗ, gỉ sắt hoặc đá nhằm đưa thần thái của nguyên mẫu vào tuyệt tác của mình.

Với những chiếc đồng hồ độc đáo trường cửu này, nghệ thuật là yếu tố làm nên sức sống lâu bền của chúng. Đó là kết tinh của sự sáng tạo đáng kinh ngạc để biến những điều không thể thành có thề. Chính điều này đã khiến những chiếc đồng hồ tráng men không còn đơn thuần là một thiết bị chức năng mà trở thành một biểu tượng của “nghệ thuật” không thể chối cãi.

Do đó để đặt mua các sản phẩm đồng hồ nam cao cấp chính hãng, bạn có thể vào trang chủ của LikeWatch là likewatch.com để xem các sản phẩm đồng hồ thụy sỹ của các nhãn hiệu danh tiếng trên thế giới như: đồng hồ Rolex, đồng hồ Tonino Lamborghini, dong ho TAG Heuer, đồng hồ Audemars Piguet, đồng hồ Swatch, đồng hồ Tommy Hilfiger, dong ho Nauticađồng hồ Citizen, đồng hồ Seiko... và các nhãn hiệu thời trang đang khá hot trong thời gian gần đây như đồng hồ Hermes, dong ho Guess, đồng hồ Michael Kors, Marc by Marc Jacobs, Burberry, ...

Địa chỉ công ty likewatch:
Tầng 5 Tòa nhà Louis Vuitton , 161 Đồng Khởi, 15 Lê Lợi, Bến Nghé, Quận 1, TPHCM
Tel: 08 3929 3939
Website: likewatch.com

1 nhận xét:

  1. đẹp quá không chỉ có giá trị về thương hiệu mẫu mà mà còn cả tình nghệ thuật rất cao http://donghovintage.vn/dong-ho-omega-3

    Trả lờiXóa